Một chuyến du lịch biển đảo Nghi Sơn

Khu Kinh tế Nghi Sơn cách thành phố Thanh Hoá khoảng 50 km về phía Nam, thuộc địa bàn huyện Tĩnh Gia, nơi đây hội đủ các yếu tố phát triển kinh tế du lịch. Khu kinh tế Nghi Sơn được Chính phủ xác định mục tiêu xây dựng và phát triển thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản…

Biển hải hòa Trở thành một trong các trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng bắc Trung Bộ và của cả nước, sẽ là cửa ngõ chính của tam giác kinh tế phía Bắc. Đặc biệt, hệ thống di tích thắng cảnh độc đáo như biển Hải Hòa, biển Nghi Sơn gắn với vịnh đảo, làng biển Do Xuyên, động Trường Lâm, đền Lạch Bạng, pháo đài Tĩnh Hải… như một món quà mà thiên nhiên đã quá ưu đãi ban tặng cho mảnh đất và con người nơi đây.


Khu kinh tế Nghi Sơn 
   

Nằm ở phía Nam tỉnh Thanh Hoá, cách thành phố Thanh Hóa 50km, trên quốc lộ 1A, khu kinh tế Nghi Sơn là cầu nối giữa vùng Bắc Bộ với Trung Bộ, thị trường Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Đến với khu kinh tế Nghi Sơn du khách sẽ có dịp thăm quan toàn cảnh một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản như: công nghiệp lọc hoá dầu, công nghiệp luyện cán thép cao cấp, cơ khí chế tạo, sửa chữa và đóng mới tàu biển, công nghiệp điện, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến xuất khẩu, khai thác cảng biển.

Khu liên hiệp lọc hoá dầu Nghi Sơn với tổng đầu tư 6.149 triệu USD trên khu đất rộng 325 héc ta, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại năm 2013; cảng nước sâu Nghi Sơn- cảng quan trọng nhất theo quy hoạch của Việt Nam với hơn 10 cầu cảng cho tàu 30.000- 50.000 tấn ra vào, lượng hàng hoá thông qua từ 2- 10 triệu tấn/năm. Thăm dây chuyền sản xuất xi măng Nghi Sơn có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, dây chuyền sản xuất Clainke của nhà máy xi măng Công Thanh, dây chuyền sản xuất phôi thép…

Đến với khu kinh tế nghi Sơn du khách còn có dịp được thăm bán đảo Nghi Sơn trong một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đứng trên đảo Nghi Sơn du khách có thể hút vào tầm mắt toàn cảnh khu kinh tế với nhiều diện mạo, dáng vẻ khác nhau, làng mạc, phố xá của dân biển ẩn  hiện trong mênh mông biển đảo Nghi Sơn, tận hưởng không gian biển trời rộng lớn và khoáng đạt.


Biển Hải Hoà

Cách thị trấn Tĩnh Gia 2km, Hải Hòa có một không gian yên bình với bãi biển đẹp nguyên sơ, nước biển trong xanh, sóng biển hiền hòa, bãi cát trắng mịn trải dài xen lẫn những rặng phi lao xanh ngắt đầy lãng mạn và nên thơ.

Từ bãi biển Hải Hoà, vào buổi sáng sớm, phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ được ngắm bình minh trên biển, được chiêm ngưỡng đảo Mê ẩn hiện trong mây trời, hút vào tầm mắt toàn cảnh khu kinh tế Nghi Sơn với đầy vẻ sôi động, hào hoa của một khu đô thị mới.

Với một bãi biển đẹp, trữ tình, hệ thống nhà hàng, dịch vụ tiện lợi, các món ăn đặc trưng, giao thông đi lại thuận tiện, người dân Hải Hoà đôn hậu, thân thiện và mến khách, Hải Hoà đang là điểm đến lãng mạn, hấp dẫn đối với du khách trong những kỳ nghỉ mát.

Động Trường Lâm

Nằm ở phía Tây Nam huyện Tĩnh Gia, cách khu đô thị Nghi Sơn không xa, thuộc địa phận hai xã Trường Lâm và Mai Lâm có quần thể các hang động đa dạng và phong phú. Gọi là động Trường Lâm vì nó gắn với địa danh xã Trường Lâm. Động gồm có các động lớn nhỏ khác nhau, như động Ngọc Hoàng, Ngọc Long và động Tiên với một vẻ đẹp rất lạ, rất ấn tượng.

Động Ngọc Hoàng nằm xuyên ngang dãy núi Mo Cua có chiều dài khoảng gần 500m, rộng rãi, thoáng mát. Nóc động cao, có nhiều nhũ đá tạo thành hình những đám mây trắng lững lờ trôi. Nền động bằng phẳng đầy cát mịn và sỏi, trong động còn có một con suối nhỏ nước trong và mát chảy qua. Tiếp đến là động Ngọc Long với tượng phật bà Quan Âm đang chắp tay nhìn xuống nhân gian và hình dáng các nhà sư đang niệm phật… Động Tiên giống như một lâu đài, vòm và vách động có nhiều hình tượng phụ nữ với những bầu sữa căng tròn, hình thiếu nữ mắt nhìn đăm đắm phương trời xa, tà áo tung bay trước gió…

Động Ngọc Hoàng, động Ngọc Long và động Tiên Sơn đã tạo nên một quần thể hang động đẹp, hấp dẫn. Du khách có thể lựa chọn động Trường Lâm trong hành trình du lịch khám phá của mình.


Đền Lạch Bạng

Đền toạ lạc trên một nền đất cao, bên cửa động Lạch Bạng, ngay sát mép biển. Hiện nay đền vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý giá như: chuông đồng  đúc vào năm Tự Đức thứ 3 (1850); kiệu, tượng, bài vị, hương án, 32 đạo sắc của các triều vua phong kiến Việt Nam từ giữa thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 20 phong cho các vị nhân thần, nhiên thần hiện thờ ở đây.Nằm ngay cửa biển Lạch Bạng, đền thờ hoàng hậu và công chúa Tống, sau này phối thờ cả những nhân vật lịch sử Việt Nam thời Lý, Trần như Tô Hiến Thành, Hoàng Minh Tự và các thiên thần như Sát Hải Đại Vuơng.

Đến với đền Lạch Bạng du khách không những được tìm hiểu về tín ngưỡng thờ thần của cư dân biển mà còn được sống trong một khung cảnh biển thanh bình và thơ mộng.

Làng biển Do Xuyên

Du khách theo quốc lộ 1A về hướng Nam, cách thành phố Thanh Hoá 55 km, tới thị trấn Còng, rẽ về phía Đông ra biển 10 km thì tới làng biển Do Xuyên thuộc xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia. Cách đây hàng ngàn năm, vùng đất này là cửa biển, nơi qua lại của thuyền bè trong Nam, ngoài Bắc dân cư sinh sống đông đúc.

Là một làng biển khá cổ nên hiện nay trên địa bàn  Do Xuyên còn lưu giữ được nhiều kiến trúc đền chùa đặc sắc như: chùa Đót Tiên, đền thờ Quang Trung, đền Cửa Bạng, đền Thanh Xuyên, Nhà thờ giáo xứ Ba Làng, hệ thống các nhà thờ họ… có niên đại từ 100 – 400 năm.

Đến với làng biển Do Xuyên, ngoài được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, du khách còn được tìm hiểu những nét văn hoá độc đáo, đa dạng của cư dân vùng cửa biển, được thưởng thức những món ăn đặc sắc, nổi tiếng làm từ sản phẩm của biển như nước mắm Do Xuyên, tôm, cua, mực ghẹ Lạch Bạng… Nếu du khách đến với Do Xuyên vào các đêm trăng sáng, có thể xuống thuyền cùng ngư dân câu cá, câu mực trên biển; Được ngồi trên thuyền thưởng thức các loại hải sản tươi sống, trải lòng mình với biển bờ mênh mông lấp lánh ánh trăng…

Trở về từ làng biển Do Xuyên, du khách đừng quên mang theo vài chai nước mắm Do Xuyên và các loại hải sản đã được chế biến làm món quà quê độc đáo gửi tặng bạn bè và người thân của mình.

Du lịch hải hòa Lễ hội Quang Trung 

Đây là lễ hội truyền thống của cư dân vùng biển, lễ hội diễn ra từ ngày 5-7 tháng giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội là dịp để người dân tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ tới người anh hùng dân tộc Quang Trung, đồng thời cũng là dịp để người dân gửi gắm, cầu mong một năm có cuộc sống yên bình, ra khơi vào lộng gặp nhiều may mắn.

Về với Lễ hội Quang Trung du khách sẽ được tìm hiểu về phong tục trong tế lễ của cư dân vùng biển, được tham gia nhiều trò chơi, trò diễn đặc sắc mang đậm tín ngưỡng tâm linh và sắc thái văn hoá biển xứ Thanh.

Tin Liên Quan